วันพฤหัสบดีที่ 28 มีนาคม 2024

วันฉัตรมงคล ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศ การพระราชกุศลทักษิณานุปทาน – ข่าวสด

ADVERTISEMENT

ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศ การพระราชกุศลทักษิณานุปทาน และพระราชพิธีฉัตรมงคลเฉลิมราชสมบัติสิริรัชพรรษา ประจำปีนี้ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม กำหนดทักษิณานุปทานและฉัตรมงคลในวันที่ 2-4 พฤษภาคม พ.ศ.2565

เกาะติดข่าว กดติดตาม ข่าวสด


เพิ่มเพื่อน

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี เสด็จพระราชดำเนิน ไปยังพระบรมมหาราชวัง เพื่อทรงประกอบการพระราชพิธีตามโบราณขัตติยราชประเพณี

วันที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ.2565 ซึ่งเป็นวันเสด็จเถลิงถวัลยราชสมบัติ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม พระราชทานพระบรมราชานุญาตให้พระบรมวงศานุวงศ์ ข้าราชการ และประชาชน เข้าถวายบังคมสมเด็จพระบูรพมหากษัตริยาธิราชที่ปราสาทพระเทพบิดรด้วย

นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้

วันฉัตรมงคล คือ พระราชพิธีฉลองพระเศวตฉัตร เป็นวันที่มีพระราชพิธีฉลองพระเศวตฉัตร ซึ่งจะกระทำในวันคล้ายวันบรมราชาภิเษก เป็นขั้นตอนตามโบราณราชประเพณีที่พระมหากษัตริย์ไทยทรงได้รับการสถาปนาอย่างเป็นทางการ

ในรัชสมัยของพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ตั้งการพระราชพิธีนี้ขึ้นเมื่อวันที่ 4-6 พฤษภาคม พ.ศ.2562 โดยพระราชพิธีบรมราชาภิเษกอย่างเป็นทางการจัดขึ้นในวันที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ.2562

พระราชพิธีดังกล่าว นำมาซึ่งความปีติยิ่งแก่พสกนิกรชาวไทย ทุกหมู่เหล่าต่างแซ่ซ้องยินดีมีความสุข และเปล่งเสียงคำว่า “ทรงพระเจริญ” อย่างกึกก้องทั้งแผ่นดิน

ถวายความจงรักภักดีต่อเนื่องจาก รัชสมัยพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร

สําหรับกิจกรรมเนื่องในวันสำคัญที่เวียนบรรจบมาเป็นปีที่ 7 ครั้งนี้ มีสิ่งที่ประชาชนชาวไทยควรปฏิบัติ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่องค์พระประมุขของชาติตามแนวทางที่เคยปฏิบัติติดต่อกันมา

ประกอบด้วย การร่วมทำบุญตักบาตรถวายเป็นพระราชกุศล ถวายพระพรชัย ประดับธงชาติตามอาคารบ้านเรือน ร่วมทำความดี ปลูกต้นไม้ กิจกรรมจิตอาสาสาธารณะ ช่วยเหลือสังคมตามสมควร

นอกจากนี้ ยังอาจน้อมนำพระบรมราโชวาททั้งหลายทั้งปวงที่พระราชทานไว้มาเป็นแนวทางปฏิบัติให้เป็นจริง เพื่อให้เกิดประโยชน์แก่ตนเอง ครอบครัว สังคม และประเทศชาติโดยรวม

อีกทั้งเพื่อสนองพระเดชพระคุณ เนื่องในโอกาสอันเป็นมงคลนี้

ADVERTISEMENT
กฏหมาย กฤษฎีกา พรบ. กฏกระทรวง ศาล อัยการ ทนาย ตำรวจ

กฏหมาย กฤษฎีกา พรบ. กฏกระทรวง ศาล อัยการ ทนาย ตำรวจ

ความรู้เกี่ยวกับกฎหมายที่จำเป็นในชีวิตประจำวันที่จัดทำขึ้นนี้ เพื่อให้ประชาชนได้มีความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับกฎหมาย เพื่อป้องกันไม่ให้ประชาชนกระทำความผิด และมีมุมมองที่ว่า "กฎหมาย...ไม่วุ่นวายอย่างที่คิด" เพราะที่ผ่านมาเมื่อได้ยินคำว่ากฏหมาย คนส่วนใหญ่มักมองว่าเป็นเรื่องยุ่งยากจนไม่อยากเรียนรู้ แต่ความเป็นจริงแล้วการใช้ชีวิตของทุกคนต้องเกี่ยวข้องกับกฎหมายโดยไม่รู้ตัวและกฎหมายยังเป็นสิ่งที่ช่วยอำนวยความสะดวกให้กับเราเป็นอย่างมาก

Related Posts

Next Post
WordPress › ผิดพลาด